Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Logo - Ý tưởng và thời đại

Một phần quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu của công ty chính là logo, những hình vẽ đơn giản xuất phát từ những ý tưởng bất chợt trong cuộc sống hằng ngày, họ đã thành công như thế nào?

Apple

Quả táo cắn dở đã trở thành một thương hiệu đắt giá nhất thế giới trong năm vừa qua, vượt xa cả gã khổng lồ Google về mặt giá trị thị trường , cũng dễ hiểu khi bạn chịu để ý tại những nơi công cộng, sẽ thấy ngay dáng dấp của Iphone – chiếc điện thoại đã mang lại cho Apple nhiều thành công hơn cả những ước mơ thuở ban đầu của hãng. Nhưng quanh sự nổi tiếng như cồn về thương hiệu đó, có ai biết được tại sao lại được thiết kế là “Quả táo cắn dở ”, hãy cùng gặp lại một người rất quen thuộc với chúng ta :
Logo đầu tiên của hang chính là cảnh Isaac Newton ngồi đọc sách dưới cây táo nơi ông tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn kèm theo một câu có thể được xem là slogan thời bấy giờ “‘“Newton … A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone.” Và cuối cùng, nhờ ý tưởng đến bất chợt trong một lần đi siêu thị mua táo ,chàng designer trẻ Rob Janoff đã vẽ lại Logo cho apple với biểu tượng quả táo cắn dở đa sắc , nó được sử dụng cho đến năm 1998 , và sau đó là 2 biến thể hiện đại hơn ngày nay.

BP

Cùng gặp một thương hiệu nổi tiếng khác , hãng dầu khí hàng đầu thế giới British Petroleum’s (BP) . Với BP , có thể nói Logo hiện tại có thể được xem là đẹp nhất trong số các Logo mà hãng đã sử dụng.Sau sự cố tràn dầu nghiêm trọng vào năm 2010 , logo của Bp bị đem ra chỉ trích do đi ngược với thông điệp mà nó mang lại : đoàn kết , hòa bình , và một trái đất xanh.
Ford

Được xem như một thương hiệu đặc trưng cho nước mỹ , logo Ford được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1090, do C.H. Wills một kỹ sư làm việc cho Ford thiết kế. Nét đặc trưng chính là hình bầu dục bao quanh chữ Ford.
IBM

Cùng trở lại năm 1889 , lúc này chưa xuất hiện tên IBM mà là CTR (Computing-Tabulating-Recording Company ) và logo đầu tiên cũng phức tạp như chính tên gọi của công ty . Khoảng 10 năm sau , CTR mới chính thức được đổi tên thành IBM và logo hiện tại của hãng được thiết kế bởi Paul Rand vào 1972 , ý tưởng được hình thành từ 2 chữ ‘speed and dynamism.”
Shell

Một trong những hãng dầu khí có lịch sử hình thành lâu đời nhất, tới nay Shell có tổng cộng 10 mẫu Logo, mẫu đầu tiên xuất hiện vào năm 1900 với hình dáng vỏ sò thô sơ. Bắt nguồn từ Marcus Samuel một người chuyên bán đồ cổ và nhận gia công trang trí các vật liệu khảm nạm từ vỏ sò. Một cuộc sát nhập công ty vào năm 1907, đổi tên thành Royal Dutch Shell Group và lấy vỏ sò làm biểu tượng cho hãng. Người ta cũng không biết chính xác vì sao logo của hãng lại là vỏ sò, một giải thích hợp lí đó là công việc kinh doanh đầu tiên của hãng là gia công, trang trí vỏ sò.

UPS

Năm 1907 , với 100 usd đi mượn trong tay , Jim Casey đã mở công ty vận chuyện đầu tiên của mình vào năm 19 tuổi , cùng với sự giúp đỡ của 2 người anh , họ chủ yếu vận chuyện bằng xe đạp và đi bộ. 10 năm sau , Jim sát nhập công ty của mình với một đối thủ cạnh tranh trong vùng , và mẫu logo đầu tiên được ra đời. Mẫu logo này gồm 3 phần : cái khiên , đại bang và kiện hàng. Đại bang tượng trưng cho người dân mỹ , cái khiên và kiện hàng biểu trưng cho hàng hóa của họ sẽ được vận chuyển đảm bảo tới nơi một cách an toàn nhất. và gần 20 năm sau , xuất hiện logo của UPS ngày nay.
Walmart

Thành lập đầu tiên vào năm 1962 tại Arkansas, nay là trụ sở chính của hãng, Walmart ngày nay là tập đoàn bán lẻ có quy mô lớn nhất trên thế giới.1970 đánh dấu những bước phát triển quan trọng của hãng khi trung tâm phân phối đầu tiên được mở của kèm theo đó là Logo của hãng. Logo có nhiều kí tự nhất mang tên “ discount city ” và nó chỉ được dùng trong in ấn quảng cáo, đồng phục công ty. Còn lại đều sử dụng logo với dòng chữ Walmart . Đây là một cách hay để định vị thương hiệu cho mình.
Nguồn: rgb.vn, inc.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét