Chủ Nhật, 30 tháng 1, 2011

Làm thế nào để tư duy sáng tạo?

Điều gì người ta hay nhắc đến khi nói về một Marketer?

Câu trả lời thường thấy đó là: “Marketer là những người có cái miệng hái ra tiền” kĩ năng giao tiếp của họ rất tốt, họ là những con người rất năng động, nhanh nhẹn, nhạy bén và linh hoạt…rất nhiều yếu tố được đề cập ở đây và trong số đó một yếu tố rất quan trọng, không thể thiếu đối với một người làm Marketing đó là khả năng tư duy sáng tạo.

Câu nói quen thuộc mà chúng ta thường nghe nhắc đến nhiều trong marketing “khác biệt hay là chết” cho thấy được vai trò của sự sáng tạo. Không chỉ riêng Marketing mà bất cứ lĩnh vực nào công việc nào tư duy sáng tạo là yếu tố rất quan trọng giúp chúng ta đi đến thành công.


“Nếu sự sáng tạo là điều thiết yếu để dẫn tới thành công trong công việc, thì tại sao người ta lại phàn nàn rằng khi được yêu cầu đưa ra những ý tưởng độc đáo hay một giải pháp sáng tạo thì đầu óc họ lại trống rỗng? Lời giải thích đơn giãn là họ chưa sử dụng tối đa năng lực bộ não của mình.” Tony Buzan

Đúng như vậy,bạn có biết rằng một người trung bình thông thường chỉ sử dụng chưa đến 1% năng lực của bộ não cho việc sáng tạo, ghi nhớ, học tập. Sẽ như thế nào nếu bạn có thể khai thác đến 30%, 50%, hay thậm chí 100% năng lực tư duy của bạn?

Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng mình là người không có khả năng sáng tạo. Nó vẫn đang ngủ quên trong bạn.

Chỉ một vài mẹo nhỏ thôi nhưng có lẽ những cách làm sau đây có thể giúp bạn luyện tập khả năng tư duy sáng tạo của mình.

Bạn hãy tập cách quan sát tự nhiên, nên luôn giữ bên mình một cuốn sổ nhỏ, ghi lại những vấn đề bạn quan sát hàng ngày, tìm những giải pháp khác so với cách bạn đã làm để giải quyết vấn đề. Cuốn sổ đó còn có thể giúp bạn lưu giữ lại những ý tưởng bất chợt nẩy ra trong đầu khi bạn đang ở bất cứ đâu. Ngoài ra, để có nhiều ý tưởng, bạn cần quan sát, nhìn nhận vấn đề với nhiều góc độ. Bởi rất có thể bạn sẽ tìm kiếm được những ý tưởng mới, những cách làm mới hiệu quả hơn nếu bạn phân tích vấn đề dưới một góc nhìn mới.

Cũng như trên hãy chuẩn bị một cây bút và giấy trắng để có thể viết ra tất cả những điều bạn đang suy trong đầu không cần phải suy nghĩ nó là một ý tưởng tốt hay chỉ là một suy nghĩ thoảng qua. Bạn không phải bận tâm mình có viết đẹp, ngay hàng thẳng lối hay không, hãy vẽ phác hoạ thật nhanh chóng hình ảnh mà bạn nghĩ tới. Khi phát hiện ra mình viết sai thì cũng đừng quay lại để sửa chữa, hãy để suy nghĩ của bạn liên tục. Đừng chỉ suy nghĩ về chỉ 1 thứ mà hãy suy nghĩ đến tất cả những thứ có liên quan đến nó. Cứ viết và đừng dừng bút để suy nghĩ. Nếu bạn dừng bút trong khoảng thời gian dài hơn 10 giây, điều đó có nghĩa là bạn đã khai thác quá nhiều về ý tưởng đó, hãy lập tức bỏ qua một bên và quay sang những thứ liên quan khác hãy quay lại với nó sau. Có thể bạn cảm thấy hơi ngớ ngẩn, nếu chỉ viết ra tất cả mọi thứ như vậy thì bạn sẽ đạt được cái gì cụ thể ? Mục đích của quá trình này không phải là tìm được chính xác một ý tưởng hoàn thiện mà là đưa ra được càng nhiều ý tưởng càng tốt bởi vì “Cách tốt nhất để có được một ý tưởng tốt là bạn phải có thật nhiều ý tưởng”.

Nguồn: Bạch Vi Thảo - toilaMARKETER

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét